12h đêm. Tôi trừng mắt nhìn lên trần nhà. Một kẽ hở trên trần nhà nứt toác ra. Từng ánh sáng len lỏi theo những đường rẽ ngoằn ngèo tràn vào căn phòng, từ các kẽ nứt hé lộ ra những bàn chân như những rễ gốc cây, đen sì và loằng ngoằng những rễ ngang, rễ dọc. Bầu trời lộ ra, từng vì sao nhấp nháy và vầng trăng đêm rằm nằm giữa bầu trời. Trong giấc mơ, tôi được Đế thích báo rằng hôm ấy là ngày rằm tháng giêng năm Đinh Mão ( 1987 ), ngày tôi ra đời.
Tuy tôi không tin rằng có Đế Thích, điều đó nghe không có vẻ biện chứng cho lắm, tuy nhiên, tôi vẫn gặp Người trong những giấc mơ dài. Người nói huyên thuyên với tôi đủ thứ nhưng tôi chẳng nhớ được bao nhiêu - tôi không có thói quen nói dối ( tức là trí nhớ không tốt lắm - nhiều người không thích vòng vo họ nói thẳng tôi là thằng "ngu" hihi, mình là thằng ngu - lâu lâu nghe cũng thích ).
Bầu trời khép lại, mọi vật lại trở về như cũ, và đôi mắt tôi rời rã, sụp xuống như có ai đó kéo xuống hay một vật gì đó ngàn cân đè lên. Tôi gắng gượng mở đôi mắt ra nhưng không thể. Tôi chìm vào giấc ngủ...
Tôi đem câu chuyện kể với chính tôi vào buổi sáng hôm sau. Tôi chẳng nhận được lời lí giải nào ngoài câu nói: " Ta phải đi dạy, đến Trường, kiếm tiền bằng cách dạy học và học hỏi thế hệ trẻ ".
Đêm hôm sau, tôi cố chờ đến 12h đêm và mở mắt ra, chẳng có gì. Tôi trùm chăn lên đầu thất vọng và thiếp vào giấc ngủ.
Tôi đem câu chuyện kể với Đế Thích trong giấc mơ. Ngài vuốt chòm râu dài và khà khà cười. Tôi nghĩ mình cũng nên để râu. " Hãy mở miệng ra, ta sẽ cho ngươi câu trả lời ". Tôi đang hoài nghi khoa học câu nói của Đế Thích thì như có một hòn gì đấy tròn, từ dưới bụng chạy lên trèn cứng miệng, căng hai bên mang rồi phọt ra ngoài, đâm thẳng vào một mảnh thiên thạch đang trôi và nổ tung. Tôi chưa kịp khép miệng lại thì Đế Thích cười khà khà, thổi phù một cái, một quả trứng chui tuột vào miệng tôi. Đế thích cười khà khà và biến mất, để lại tôi lơ lửng giữa giấc mơ.
Tôi ọe quả trứng nhỏ xíu ra bàn tay, tôi đã thấy nó ở đâu đó. Thái Bình hay Nghệ An? tôi không thể nhớ được, những vùng đất chỉ lướt qua ấy không đưa lại cho tôi một hình ảnh chính xác nào. Tôi ngồi nhìn quả trứng : " Tao làm gì với mày đây - câu trả lời của Đế Thích? ". Tôi thấy mình dần nhũn ra, tan vào không gian...
Sáng hôm sau tôi tỉnh dậy. Tôi muốn cầm cọ vẽ một tác phẩm Typogaphy hình Đế Thích bằng những dấu hỏi. Nhưng quả trứng làm tôi không tập trung được. Thế là tôi vẽ Đế Thích bằng những quả trứng.
Tôi lấy một típ sơn màu xanh lá ra lặn, cái típ chết tiệt ấy hôm nay cứng như đá, không thể nặn ra được, tôi dùng hai tay bóp hết sức và ....pụp...trời ơi...Cái gì đây? một quả trứng của Đế Thích vừa phọt ra từ típ sơn dầu, tôi nặn tiếp, những quả trứng liên tiếp phọt ra, quả đầu tiên đã nở ra một con trùng ngọ nguậy những khúc thân tròn màu trăng..." Dâu tằm " - tôi la lên, " dâu tằm.." và vất típ sơn dầu dưới sàn nhà, mở máy vi tính lên và đánh chữ " Con đường tơ lụa ".
![]()

Hệ thống Con đường tơ lụa Địa lý
Con đường tơ lụa bắt đầu từ Phúc Châu, Hàng Châu,Bắc Kinh (Trung Quốc) qua Mông Cổ, Ấn Độ,Afghanistan, Kazakhstan, Iran, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, xung quanh vùng Địa Trung Hải và đến tận châu Âu. Con đường cũng đi đến cả Hàn Quốc và Nhật Bản. Nó có chiều dài khoảng 7 ngàn cây số (nghĩa là hơn 1/3 nửa chu vi của Quả Đất). Lịch sử
Trung Quốc là nước đầu tiên tìm ra cách trồng dâunuôi tằm, lấy kén ươm tơ, dệt lụa sớm nhất trên thế giới vào thế kỷ 3 TCN. Tơ lụa thời đó được dành riêng cho vua chúa và hàng quí tộc, sau này lụa tơ tằm được đưa đi các vùng. Con đường tơ lụa dần dần được hình thành từ đó. Thế kỷ 2 TCN, Trương Khiênnhận lệnh từ Hán Vũ Đế đi về phía Tây tìm ngườiNguyệt Chi nhằm kết đồng minh chống lại quân Hung Nô. Trải qua nhiều gian khổ, Trương Khiên đã tìm được người Nguyệt Chi ở nơi là miền Bắc Ấn Độ ngày nay. Trên đường về ông cùng tùy tùng đã mang theo nhiều sản vật mà triều đình rất quan tâm. Nhờ đó những tuyến đường nhỏ trước đây đã được kết nối lại với nhau, nhiều tuyến mới được khai phá và an toàn hơn do được sự bảo vệ của triều đình. Tuyến đường mà Trương Khiên đã khai phá được người đời sau gọi là Con đường tơ lụa. Giao lưu văn hóa
Con đường tơ lụa là một con đường huyền thoại nối liền Trung Hoa rộng lớn với vùng Tây Á kỳ bí, nó gắn liền với hàng ngàn câu chuyện truyền thuyết xa xưa. Không đơn thuần chỉ là huyết mạch thông thương buôn bán của những "thương nhân lạc đà", Con đường tơ lụa còn là một hành trình văn hóa, tôn giáođa dạng được hòa trộn. Con đường tơ lụa được coi là một hệ thống những con đường thương mại lớn nhất thế giới thời cổ đại, nó được coi như cầu nối giữa hai nền văn minh Đông và Tây. Nhà địa lý học danh tiếng người Đức Ferdinand von Richthofen chính là người khai sinh ra cái tên bằngtiếng Đức Seidenstraße (Con đường tơ lụa) khi ông xuất bản hàng loạt những cuốn sách và những bài nghiên cứu vào giữa thế kỷ 19 về con đường thương mại cổ đại này. Tuy nhiên lịch sử của Con đường tơ lụa có từ trước đó rất lâu. Theo những tài liệu còn lưu lại,Trương Khiên (張騫) người Trung Quốc là người đầu tiên đặt những viên gạch xây nên nền móng của con đường thương mại này. Vào thời nhà Hán (206 TCN-220), ông phải mang những văn kiện ngoại giao từ Trung Quốc đi về vùng đất phía Tây. Chính chuyến Tây du này đã hình thành nên một con đường thương mại phồn thịnh bậc nhất thời bấy giờ. Kinh tế
Con đường tơ lụa nó được hình thành từ thế kỷ 2 TCN nhưng lúc đầu con đường này được thành lập với ý định quân sự nhiều hơn mục tiêu thương mại. Muốn tìm được những đồng minh nhằm khống chế bộ lạc Hung Nô (匈奴), năm 138 TCN, vua Hán Vũ Đế đã cử Trương Khiên đi về phía Tây với chiếu chỉ ngoại giao trong tay, nhưng không may Trương Khiên đã bị chính bộ lạc Hung Nô bắt và giam giữ. Sau 10 năm bị bắt giữ, Trương Khiên trốn khỏi trại và vẫn tiếp tục nhiệm vụ, ông hành trình về Trung Á, Tây Vực. Tiếp kiến biết bao vị thủ lĩnh ở khu vực này nhưng chẳng ai chịu giúp nhà Hán cả. Năm 126 TCN, Trương Khiên trở về nước. Tuy thất bại nhưng với những kiến thức và thông tin thu được, ông đã viết cuốn sách Triều dã kim tàitrong đó đề cập đến những vùng đất ông đã đặt chân tới, vị trí địa lý, phong tục tập quán, sản vật, hàng hóavà đặc biệt là tiềm năng giao thương. Triều dã kim tài đã kích thích mạnh các thương gia Trung Hoa. Sau đó Con đường tơ lụa dần được hình thành, người Trung Hoa mang vải lụa, gấm vóc, sa, nhiễu... đến Ba TưLa Mã đồng thời những doanh nhân các vùng khác cũng tìm đường đến với Trung Hoa. và Thời kỳ đầu, những bậc đế vương và những nhà quý tộc của La Mã thích lụa Trung Hoa đến mức họ cho cân lụa lên và đổi chỗ lụa đó bằng vàng với cân nặng tương đương. Chuyện cũng nói rằng Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra lúc đó chỉ diện váy lụa Trung Quốc mà thôi. Chính trị thời đó cũng có ảnh hưởng lớn đến Con đường tơ lụa. Khi nhà Hán suy vong vào thế kỷ 3, Con đường tơ lụa cũng bị đình lại. Chỉ khi nhà Tống hưng thịnh, con đường này mới phát triển trở lại. Cũng vào thời Tống, do thấy được giá trị của con đường giao thương Đông - Tây này, các vị hoàng đế đã ban hành hàng loạt những chiếu chỉ nhằm khuyến khích thương mại và cũng từ đó, những nhà truyền giáo đã bắt đầu tìm đến với phương Đông. Con đường tơ lụa dưới triều Tống đã trở thành một điểm nhấn rõ nét tronglịch sử thương mại thế giới. Đến thế kỷ 10, nhà Tống bị lật đổ, Con đường tơ lụa cũng bị suy thoái dần. Tuy nhiên với sự hùng mạnh của đế quốc Nguyên Mông, công việc buôn bán sau đó lại thịnh vượng. Dưới triều Nguyên, một người Ýnổi tiếng là Marco Polo (1254-1324) đã lưu lạc đếnTrung Quốc và làm quan ở đây 20 năm, sau đó ông trở về nước bằng Con đường tơ lụa. Ông cũng là người có đóng góp cho sự phát triển của mối giao thương Đông - Tây khi viết nên cuốn sách Marco Polo du ký (tiếng Ý: Il Milione) kể về toàn bộ quá trình lưu lạc đến phương Đông của mình trong đó có đề cập đến những chuyến hàng đầy ắp sản vật trên Con đường tơ lụa. Nhưng đến thời nhà Minh, Con đường tơ lụa đã bị vương triều này khống chế và bắt mọi người phải nộp thuế rất cao khiến cho những thương gia phải tìm đến những con đường vận chuyển bằng đường biển. Với việc giao thương qua đường biển phát triển (hình thành Con đường tơ lụa trên biển). Từthế kỷ thứ 7, Quảng Châu đã được xem là nơi khởi đầu của Con đường tơ lụa trên biển. Trước tiên là các thương gia Ả Rập và sau đó là Bồ Đào Nha, Anh,Pháp, Hà Lan lần lượt kéo đến buôn bán. Quảng Châu tràn ngập hàng hoá của nước ngoài và bản địa, Con đường tơ lụa trên bộ dần dần biến mất. Hồi chuông cáo chung của Con đường tơ lụa vang lên cũng là lúc người Ba Tư (Iran ngày nay) dần học được cách làm tơ lụa của người Trung Hoa và việc trung chuyển tơ lụa từ đó giảm hẳn do người Ba Tư tự làm và bán trực tiếp cho La Mã chứ không nhập khẩu từ Trung Hoa nữa. Nghiên cứu khảo cổ và di vật
Trong những chuyến khảo cổ sau này, người ta đã tìm ra khoảng 50.000 cổ vật nằm rải rác trên Con đường tơ lụa. Chúng là những hiện vật vô giá về lịch sử thương mại thời xưa. Con đường tơ lụa với những chuyến hàng đầy ắp đã trở thành dĩ vãng, những dấu chân lạc đà giờ đã bị cát bụi sa mạc xóa nhòa nhưng cái tên "Con đường tơ lụa" sẽ còn mãi trong lịch sử như một cây cầu kết nối ngoại thương giữa hai nền văn minh Trung Quốc và La Mã. Dọc theo Con đường tơ lụa có sự hoà trộn và biến hoá trong đức tin tại các địa phương khác nhau đã làm nảy sinh nhiều kiểu đạo Phật khác nhau và có khi không hề giống với đạo Phật nguyên thủyẤn Độ. tại Từ kỹ thuật nấu rượu tới Phật giáo và thường được "đổi" bằng hàng hoá, sản vật, người Trung Hoa chuyển đi tơ lụa, thuốc súng, giấy và gốm sứ bằng Con đường tơ lụa. Đổi lại, những kiến thức về thiên văn học giúp Trung Quốc làm sâu thêm những hiểu biết của mình về vũ trụ. Những bản vẽ Mặt Trăng, ngôisao đã chứng tỏ sự khao khát tìm tòi của người Trung Hoa về vũ trụ. Một tấm bản đồ tìm được ở Đôn Hoàng,Cam Túc làm người ta phải ngạc nhiên: toàn bộ 1500 vì sao mà con người biết đến 8 thế kỷ sau này đều giống với những gì đã được tả trong tấm bản đồ đó. Bất chấp vô số những kỳ quan phương Đông mà các thương gia phương Tây đã miêu tả trong các chuyến đi dọc theo Con đường tơ lụa, vẫn có rất nhiều người hoài nghi việc con đường đó có thực sự tồn tại hay không. Chỉ sau khi cha con nhà thám hiểm ngườiVenezia - Niccolò Polo và Marco Polo - trở về sau chuyến hành trình thứ hai, người ta mới bắt đầu tin rằng Con đường tơ lụa là có thật. Theo bà Susan Whitfield, "Con đường tơ lụa là con đường: Thương mại, Du hành, Chiến tranh và Niềm tin" và gần 800 năm sau chuyến hành trình của Marco Polo, Con đường tơ lụa huyền thoại lại được tái hiện trong cuộc triển lãm do Thư viện Anh vừa tổ chức năm 2004 giúp cho công chúng nhận biết những giá trị thực của Con đường tơ lụa. Chứng tỏ những ảnh hưởng của Con đường tơ lụa đối với những nền văn minh dọc theo con đường là một thành công cực lớn của cuộc triển lãm. Người ta đã phải mất công chuẩn bị suốt 5 năm, và những hiện vật từ Bảo tàng GuimetParis, Pháp, Bảo tàng Nghệ thuật Ấn Độ ở Berlin, Đức, Bảo tàng Miho ở Tokyo, Nhật Bản và bộ sưu tập riêng của Thư viện Anh... đã truyền cho công chúng niềm cảm hứng mà Withfield đã có được sau 20 năm tìm tòi về Trung Hoa cổ đại do làm việc lâu năm ở Trung Quốc. ở Con đường tơ lụa đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người là những hình ảnh của những đàn súc vật chất đầy hàng hoá, tơ lụa trên lưng, nhẫn nại hướng tới những miền đất lạ.
Dọc theo Con đường tơ lụa lục địa
Từ Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để Yazd, Iran: Constantinople (nay là Istanbul ), Thổ Nhĩ Kỳ Bursa , Thổ Nhĩ Kỳ Beypazarı , Thổ Nhĩ Kỳ Antioch , Thổ Nhĩ Kỳ Konya , Thổ Nhĩ Kỳ Adana , Thổ Nhĩ Kỳ Aleppo , Syria sau sông Euphrates cho đến khi Fallujah Damascus , Syria Ramadi , Iraq Fallujah , Iraq Abu Ghraib , Iraq Baghdad , Iraq Baquba , Iraq Kermanshah , Iran Hamadan , Iran Ray, Iran Tehran , Iran Hecatompylos (có lẽ nằm gần Damghan ), Iran Sabzevar , Iran Neyshabur , Iran Yazd , Iran Từ Yazd, Iran để Turpan, Trung Quốc (xem dưới đây: phía Bắc tuyến đường dọc theo sa mạc Taklamakan): Merv , Turkmenistan Urgench , Turkmenistan Bukhara , Uzbekistan Samarkand , Uzbekistan Khujand , Tajikistan Istaravshan , Tajikistan Shahrisabz , Uzbekistan Hazrat-e Turkestan , Kazakhstan Ürümqi , Trung Quốc
Tàn tích của Muhammad II của cung điện ở Old Urgench. Từ Yazd, Iran để Kashi, Trung Quốc: Herat , Afghanistan Bamiyan , Afghanistan nổi tiếng tượng Phật tại Bamiyan bị phá hủy bởi Taliban vào năm 2001 Kabul , Afghanistan Peshawar , Pakistan các đường cao tốc Karakorum Ahmedabad , Ấn Độ Mumbai , Ấn Độ Kashi (hoặc Kashgar) , Trung Quốc Từ Kabul, Afghanistan đến cổng Arabian Sea tại Debal, Pakistan Kabul , Afghanistan Peshawar , Pakistan Taxila , Pakistan Multan , Pakistan Debal (gần ngày hiện tại Karachi , Pakistan Damascus , Syria Nho xạ Aden
Các chuỗi của các thành phố dọc theo tuyến đường phía bắc dọc theo Taklamakan, có lẽ dựa trên Bento de Góis hành trình s ', từ Hiarcan (Yarkand) để Cialis (Karasahr hoặc Korla) để Sucieu (Tô Châu, Cam Túc) Các tuyến đường phía bắc dọc theo sa mạc Taklamakan từ Kashi, Trung Quốc để Anxi, Trung Quốc: Li Jien . An, có thể cổ La Mã giải quyết. Aksu , Trung Quốc Kuqa hoặc Kucha , Trung Quốc Korla , Trung Quốc Karasahr (Yanqi), Trung Quốc Loulan , Trung Quốc Turpan (Turfan), Trung Hoa Giao Hà Ruins Turpan nước Museum Gaochang các Bezeklik Ngàn Phật Caves Kumul / Hami, Trung Quốc
Các Mausoleum của Khoja Ahmed Yasavi tại thị trấn Hazrat-e Turkestan . Được xây dựng bởi Timur trong 1390s. Các tuyến đường phía nam dọc theo Taklamakan sa mạc từ Kashi, Trung Quốc để Anxi, Trung Quốc: Hotan (Hòa Điền), Trung Quốc Minfeng , Trung Quốc Niya , Trung Quốc Đôn Hoàng , Trung Quốc Miran , Trung Quốc các hang động Mạc Cao Từ Anxi, Trung Quốc đến Tây An, Trung Quốc: Anxi , Trung Quốc Yumen , Trung Quốc Jiayuguan , Trung Quốc Tửu Tuyền ( Tô Châu ), Trung Quốc Trương Dịch (Cám Châu) Trung Quốc Vũ Uy , Trung Quốc Lan Châu , Trung Quốc Tây An (tên cổ là Trường An ), Trung Quốc Hàn Quốc Bình Nhưỡng , Triều Tiên Gyeongju , Hàn Quốc Lụa Nhật Nara ở biển
Con đường tơ lụa trên biển
Debal , Pakistan
Ningbo , Trung Quốc
Tuyền Châu , Trung Quốc
Quảng Châu , Trung Quốc
Ulsan , Hàn Quốc
Colombo , Sri Lanka
Poompuhar , Tamil Nadu, Ấn Độ
Korkai , Tamil Nadu, Ấn Độ
Musiri , Kerala, Ấn Độ
Goa , Ấn Độ
Mumbai , Ấn Độ
Cochin , Ấn Độ
Masulipatnam , Ấn Độ
Lothal , Ấn Độ
Astrakhan , Nga
Derbent , Nga
Muscat , Oman
Aden , Yemen
Suez , Ai Cập
Ayas , Thổ Nhĩ Kỳ
Venice , Italy
Rome , Italy
Đông Nam Á
Kedah ( Buổi đầu lịch sử của Kedah )
Langkasuka
Ligor
Chi Tu
Gangga Nagara
Malacca
Pan Pan
Phù Nam
Muziris , Ấn Độ
Chân Lạp , Ấn Độ
Vijaya, Champa
Khmer / Kambuja
Hà Nội , Việt Nam
Hội An , Việt Nam
Srivijaya , Indonesia
Pasai , Indonesia
Perlak , Indonesia
Nguồn: http://vi.wikipedia.org
Nếu bạn gặp khó khăn về ngoại ngữ hãy coppy tên try cập ( link ) của trang hoặc đoạn văn bản cần dịch
dán vào trang Google dich . Xin cảm ơn các bạn đã ủng hộ chúng tôi !
Đang load dữ liệu...
0 nhận xét:
Đăng nhận xét